Không thể phủ nhận rằng tình hình dịch bệnh nghiêm trọng đã ảnh hưởng không nhỏ để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thế nhưng, nếu bạn đang ấp ủ cho mình một ý tưởng để kinh doanh thì đây cũng sẽ là thời điểm thích hợp cho bạn khởi nghiệp đấy. Dưới đây là các bài học kinh nghiệm rút ra từ đại dịch, mời các bạn đọc tham khảo.

>>> Xem thêm: Bảng giá chứng khoán - Chi phí cho việc mở quán kinh doanh là bao nhiêu?

Không phải là điều dễ dàng để mọi doanh nghiệp có thể trụ vững ngay giữa đại dịch. Nhưng nếu nhìn nhận tích cực hơn, các doanh nghiệp có thể xem như đây là một phép thử dành cho mình. Đại dịch là khó khăn nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp đánh giá lại toàn bộ bộ máy và hệ thống kinh doanh của mình. Nếu phát hiện ra lỗ hổng thì đây chính là thời điểm để giải quyết triệt để lỗ hổng đó. Ngoài ra, doanh nghiệp cần đưa ra phương án marketing cụ thể, tận dụng mọi nguồn nhân lực, truyền thông, quảng cáo để vực dậy doanh nghiệp. Sau khi đại dịch qua đi, doanh nghiệp chắc chắn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nhờ tận dụng tốt thời điểm dịch bệnh trước đó.


Việc kinh doanh phụ thuộc vào nguồn khách hàng trực tiếp đến cửa hàng trong mùa dịch là vô cùng nguy hiểm. Bạn cần thay đổi phương án kinh doanh mùa dịch của mình sang kinh doanh online. Sự phát triển của công nghệ sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực để duy trì công việc kinh doanh của chính bạn. Bạn có thể xây dựng website, kênh video youtube, fanpage để thu hút và tiếp cận khách hàng. Như vậy là bạn không cần phải phụ thuộc vào nguồn khách hàng trực tiếp cũng có thể bán ra các sản phẩm của mình. Việc thiết lập mạng lưới công nghệ như thế này cũng là cách an toàn bảo vệ bạn và cộng đồng.

Bài học kinh doanh mùa dịch tiếp theo chính là không nên phụ thuộc quá nhiều vào mặt bằng. Các cửa hàng như spa, nhà nghỉ, khách sạn đều là các địa điểm kinh doanh phụ thuộc 100% vào mặt bằng. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại, các cửa hàng này đều phải tạm thời nghỉ kinh doanh để đảm bảo quy định phòng chống dịch của nhà nước. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể có thu nhập nếu như tận dụng thêm việc bán các sản phẩm liên quan khác. Ví dụ như bạn kinh doanh cửa hàng spa thì có thể bán thêm mỹ phẩm và mặt hàng chăm sóc sắc đẹp.

Vì không thể tập trung quá đông người nên các doanh nghiệp đã lên phương án làm việc tại nhà cho nhân viên. Doanh nghiệp nên để các nhân viên của mình làm việc linh động và giải quyết mọi công việc thông qua hình thức online. Cần lên chiến lược làm việc vừa tiết kiệm thời gian, vừa hiệu quả để tiến hành triển khai và thử nghiệm thử. Đặc biệt là đối với các sản phẩm mới cần có chiến lược cụ thể thì mới có thể đứng vững và phát triển lâu bền. Mặc dù chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid, các doanh nghiệp vẫn cố gắng cầm cự và học hỏi kinh nghiệm của lẫn nhau. Tuy nhiên, nếu có một chiến lược kinh doanh đúng đắn thì đây hoàn toàn có thể xem là cơ hội vàng để nhiều người chủ làm giàu.